Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017

Bí quyết giúp con học giỏi tiếng Anh từ nhỏ

Thạc sỹ Giáo dục học Phạm Thị Cúc Hà, chia sẻ với ác bạn những kinh nghiệm dạy con học giỏi ngoại ngữ ngay từ khi còn bé.
Theo chị Hà cho biết, học tiếng Anh trong ngữ cảnh tự nhiên, học qua các hoạt động TPR (phản hồi tổng thể) với nhiều hoạt động và trò chơi, học với nhiều hình thức học (nghe, nhìn, sờ mó và suy nghĩ logic...) là những cách dạy và học tiếng anh cho trẻ em.
Con thích học tiếng Anh là điều quan trọng nhất
Bé 3 tuổi đã có thể học Tiếng Anh qua những nội dung đơn giản, chủ đề gần gũi với các con như các con vật, các loài hoa, đồ vật trong nhà. Mục tiêu chính của việc học sẽ giúp bé làm quen, khởi động với tiếng Anh. Tự bé sẽ quyết định xem có muốn và thích học Tiếng Anh hay không.
Bé học tiếng anh không đơn giản chỉ là học tiếng Anh. Bố mẹ nên lồng ghép việc học tiếng Anh của bé với các hoạt động hàng ngày. Ví dụ, khi bé chơi đồ chơi, cắt dán hoặc làm bất cứ một việc gì đó, bé có thể học được những động từ, danh từ,... miêu tả sự việc đó.
Thạc sỹ Phạm Thị Cúc Hà cũng có các con nhỏ, nói tiếng Anh khá trôi chảy một cách rất tự nhiên. Chị chia sẻ, có nhiều cách để con chị học Tiếng Anh. Các con chị cũng đi học tại trung tâm tiếng Anh với các thầy cô nước ngoài ở trường lớp để nâng cao kỹ năng nghe nói đọc viết, đặc biệt kỹ năng giao tiếp, xem TV Tiếng Anh, chơi các trò chơi máy tính bằng Tiếng Anh.
Đọc sách bằng tiếng Anh giúp trẻ sớm hoàn thiện ngôn ngữ
Nhưng đến một độ tuổi nhất định, đọc sách bằng tiếng Anh chính là chìa khóa cho các con chị thích học và yêu Tiếng Anh. Các con đọc không chán vì có nội dung của các sách truyện hấp dẫn. Đọc sách tiếng Anh giúp các bé mở rộng vốn từ trong ngữ cảnh, mẫu câu trong ngữ cảnh.
Các mẫu câu trong sách đơn giản, làm trẻ con dễ nhớ và bắt chước. Qua đó, cũng làm bé nhớ cách viết của từ, của câu, đọc cũng làm ngữ pháp của trẻ tốt hơn qua các cấu trúc câu trong nhiều ngữ cảnh thực tế… Đọc sẽ là chìa khóa đưa trẻ vào kho tàng kiến thức và ngôn ngữ vô tận. Đọc cũng làm cho kỹ năng viết của trẻ tốt hơn, và khi hai điều đó hoàn thiện, ngôn ngữ sẽ được sử dụng một cách toàn diện.
Không bao giờ là quá sớm để bồi dưỡng niềm yêu thích đọc của trẻ. Mẹ đọc cho con khi con còn bé, tập cho con đọc từ những ngày đầu con chập chững biết đọc và sau đó cho con đọc thường xuyên sẽ làm cho niềm đam mê đọc không bao giờ có thể ngăn lại được. Và trẻ sẽ tự quyết định mình thích đọc cái gì để thỏa mãn nhu cầu đọc và bồi dưỡng kiến thức của mình.
Khuyến khích nói chuyện bằng tiếng Anh với con
Nói chuyện bằng tiếng Anh với con cũng là một cách khuyến khích trẻ ở nhà. Nếu đã định nói bằng tiếng Anh, nhất thiết phải diễn đạt và đi đến cùng việc diễn đạt ấy bằng tiếng Anh với con, với sự hỗ trợ của ngôn ngữ cơ thể. Nếu bí quá có thể diễn đạt câu bằng tiếng Anh nhưng chêm vào đó 1-2 từ khó bằng tiếng Việt mà trẻ có thể không biết. Ví dụ: Can you give me that…”điều khiển TV”? nếu sau khi dùng Remote control, hay chỉ trỏ, hay ra hiệu không có tác dụng. Làm như thế khiến bé tạo cho bé các điều kiện phản xạ, diễn đạt lại bằng tiếng Anh, suy nghĩ bằng tiếng Anh.
Việc ôn lại những bài con học ở trường ở lớp cũng phải được diễn ra một cách tự nhiên, không bao giờ bằng cách kiểm tra, bắt buộc. Hãy chỉ cùng con “đi” lại, nghe lại đĩa với các cấu trúc ngôn ngữ đã học ở lớp, nhắc lại những gì đã học một cách tự nhiên như là nói chuyện với con một cách tự nhiên như hội thoại, chơi với con các trò chơi ngôn ngữ liên quan đến nội dung đã học. Chỉ cần 10-15 phút ngồi với con tạo nên một sự khác biệt trong quá trình học tiếng Anh cho con.
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi và trẻ em
Con cùng cô giáo làm poster
Các bài viết liên quan:

Tiếng Anh trẻ em ở hà đông

trung tâm tiếng anh tốt cho trẻ em

27 nhận xét:

  1. Dạy con học ngoại ngữ ngay từ nhỏ chắc chăn là tốt rồi, mình đang tìm một trung tâm tiếng anh khu hà đông mà thấy khó quá vì có rất nhiều và mình không biết nên tin tưởng đơn vị nào nữa?

    Trả lờiXóa
  2. em mình mới học lớp 1, học mãi chả thấy nói dc, phát âm cứ như tiếng Kinh.. hiihihi... Cơ mà sẽ thử áp dụng xem sao..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cháu em cũng thế bác ạ... chả hiểu sao dạy mãi vẫn chả nói dc câu nào ấy

      Xóa
  3. nói chung là cũng do sự sáng tạo của cac bố mẹ.. cứ dạy con theo cách truyền thống là toi.. con sẽ chán và ko muốn học ngay....

    Trả lờiXóa
  4. đọc sách bằng tiếng Anh chính là chìa khóa cho các con chị thích học và yêu Tiếng Anh. Các con đọc không chán vì có nội dung của các sách truyện hấp dẫn. Đọc sách tiếng Anh giúp các bé mở rộng vốn từ trong ngữ cảnh, mẫu câu trong ngữ cảnh.

    Trả lờiXóa
  5. bé nhà mình dc tiếp xúc tiếng Ah từ nhỏ, cũng dạy cho cháu nhiều phương pháp khác nhau, thế mà cu cậu chả nhớ gì mới chán chứ :( bây h vẫn chưa nói thành thạo dc các bác ạ.. ai có cao kiến gì giúp em với ??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác đừng vội... đừng ép bé học căng thẳng quá.. độ tuổi đó bác nên cho bé vừa học vừa chơi... có thế bé mới ko nản và ngầy càng có hứng học hơn.. chúc bác thành công

      Xóa
    2. bác thử áp dụng cách trong bài viết xem. mình thấy hiệu quả ghê.. mà cũng rất thu vị quan trọng là bác cần thời gian.. ngoại ngư ko thể giỏi tỏng ngày một ngày hai dc dâu bác à

      Xóa
  6. mở qquyển sách tiếng anh lớp 1 cua con mà em choáng các bác ạ...... toàn ngữ pháp, bài tập thì cứ kiểu khô khan lam sao ấy.. bảo sao lũ trẻ học tiếng anh trên lớp mà cứ như không... hừmm....

    Trả lờiXóa
  7. đọc sách bằng tiếng Anh chính là chìa khóa cho các con chị thích học và yêu Tiếng Anh. Các con đọc không chán vì có nội dung của các sách truyện hấp dẫn. Đọc sách tiếng Anh giúp các bé mở rộng vốn từ trong ngữ cảnh, mẫu câu trong ngữ cảnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác ơi bác có sách gì chia sẻ em với.. e ra hiệu sách mà toàn sách cao siêu thui... bé nhà em đọc chả hiểu gì =)) hihi.. chía vẻ cho e qua gg cộng bác nhé

      Xóa
  8. cảm ơn bài viết rất bổ ích... Chhúc tác giả ngày càng có nhiều bài viết chất lượng và hay hơn nữa nhé... đây chắc chắn sẽ là những kinh nghiệm quý giá dành cho các phụ huynh đấy ạ

    Trả lờiXóa
  9. hãy học tập đất nước Nepal.. một đất nước nghèo khổ đói khát.. học sinh còn ko có vở bút để mà đi học.. ấy thế mà trình độ của các học sinh bên đó thì hơn hẳn việt nam nhé! nền giáo dục của ta đang tụt lại so vơi thời đại

    Trả lờiXóa
  10. các bạn còn nhỏ không nên ép con học quá nhiều, vì thế mà con có thể sẽ chán học do áp lực

    Trả lờiXóa
  11. ựa chọn trung tâm nào cũng ko hề đơn giản các bác nhỉ :( em là em chỉ muốn con nói dc tiếng Anh thôi, ma các trung tâm h toàn thi chứng chỉ với lại ngữ pháp toàn diện ... khóc :(

    Trả lờiXóa
  12. Cô giáo và các bạn chụp ảnh đáng yêu thế, cô với trò cùng hoạt động nhóm thật thú vị. Như vậy gần gũi thân thiết với cô lắm đây. Ai biết cho em xin địa chỉ trung tâm trên ảnh với ạ

    Trả lờiXóa
  13. cảm ơn tác giả vì bài viết rất chất lượng. Con mìh cũng đã gặp tình trạng như vậy, học tiếng anh ở rất nhiều nơi, nhiều thầy cô giáo giỏi.. thế những ko thể giao tiếp được. Đọc được bài viết này cũng cảm thấy có động lực hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không giao tiếp đc thì bác nên xem lại khả năng tiếp thu ngôn ngữ của con mình ý, nhiều khi thầy cô giỏi mà con tiếp thu kém cũng khó lắm

      Xóa
  14. hãy học tập đất nước Nepal.. một đất nước nghèo khổ đói khát.. học sinh còn ko có vở bút để mà đi học.. ấy thế mà trình độ của các học sinh bên đó thì hơn hẳn việt nam nhé! nền giáo dục của ta đang tụt lại so vơi thời đại

    Trả lờiXóa
  15. học sinh nghèo còn không có sách vở và điều kiện học tập tốt nhưng có rất nhiều em học rất giỏi, thật đáng ngưỡng mộ.

    Trả lờiXóa
  16. cảm ơn bài viết rất bổ ích, học sinh nghèo còn không có sách vở và điều kiện học tập tốt, thật đáng ngưỡng mộ.

    Trả lờiXóa
  17. mình nghĩ là dạy con thì phải có những tiêu chuẩn và nguyên tắc nhất định. chính vì thế mà mình Rất đồng tình với quan điểm của tác giả. Không nên dạy con tùy tiện hoặc dạy theo cảm hứng. Mong sẽ có nhiều bài hay hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  18. Các bậc phụ huynh nên chú ý điều này. Khi trẻ bắt đầu lên 3, trẻ thực sự rất tò mò về thế giới xung quanh mình. Chính vì thế, kết hợp hình ảnh thực tế vào việc học bảng chữ cái sẽ rất hiệu quả trong việc học tiếng Anh cho bé 3 tuổi.

    Trả lờiXóa
  19. yêu tác giả ghê á... nói chung mình thấy đây là tình hình chung của nhiều bậc phụ huynh rồi.. Rất mong bài viết được chia sẻ cho thật nhiều bậc phụ huynh, để các bố mẹ có thể áp dụng những phương ppháo rất tuyêt vời này.

    Trả lờiXóa
  20. Các phụ huynh có con học lớp 1 hãy tham khảo những phươg pháp rất tuyệt vời này, Chắc chắn sẽ giúp bé tiến bộ hơn rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  21. lớp 1 giai đoạn rất quan trọng để dạy con học tiếng anh sao cho đúng chuẩn, sao cho con không bị nản. Ba mẹ cần phải thường xuyên update phương pháp mới được nhé

    Trả lờiXóa
  22. học tiếng anh trẻ em tại nhà chưa bao giờ là dễ dàng. bố mẹ phải rất kiên trì dành thời gian cho con, không nên ép con học quá nhiều. 

    Trả lờiXóa