Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Kinh nghiệm cùng con học tiếng Anh

Phát triển vốn từ: Mình thấy cách phát triển vốn từ của bé khi còn nhỏ hay là lúc bắt đầu làm quen ngoại ngữ ra là việc chơi đố từ, hàng ngày, sau khi cơm nước xong, hai mẹ con mình lần lượt từ Letter A: mỗi người nói 1 từ bắt đầu từ A, mẹ nói 1 từ sau đó đến con; hôm thì mình dạy thêm con 1 vài từ, đến hôm sau thì ôn lại, để khích lệ con, mình thỉnh thoảng chịu thua và con thì phấn khởi lắm và lại mong đến ngày mai học tiếp; cứ như vậy, lần lượt từ A, hôm sau B, rồi C ...hết bảng chữ cái lại quay lại. Cộng thêm với hàng ngày đi học cô dạy, nghe đĩa và băng, vốn từ của con phát triển dần; con có thể nói được rất nhiều trong khi chưa biết đến việc viết chúng thế nào.



Chọn nơi học: Mình nghĩ các địa chỉ học thì nhiều, bên cạnh việc thuận lợi là băng đĩa nhiều, trẻ con đã được tiếp xúc với băng đĩa (ngôn ngữ bản xứ) thì việc chọn chỗ học phải tương đồng tránh việc băng đĩa phát âm thế này nhưng con đến lớp cô lại nói khác; việc này dẫn đến hệ quả loạn phát âm và nghe nói sẽ kém; do vậy, khi lựa chọn địa chỉ học việc này rất quan trọng.

Học thế nào cho hiệu quả: Mình thì thấy thế này, cho con ra ngoài học 1 lớp có bạn rất quan trọng để con mạnh dạn trong giao tiếp nhưng như vậy đã đủ chưa; theo quan điểm của riêng mình là chưa đủ; lấy hội đồng anh làm ví dụ: một lần đi họp phụ huynh cho con, cô giáo dạy con có nói thế này: học tiếng anh không nên vôi vàng, mỗi đứa trẻ có 1 ưu, khuyết riêng nên không thể so sánh; nhưng hãy chú trọng vào ưu điểm để khích lệ con chứ không tập trung vào khuyết điểm ngay và bắt đứa trẻ khắc fục ngay khuyết điểm ; vì nhấn mạnh vào ưu điểm thì đến 1 ngày nào đó sẽ che lấp được khuyết điểm vì nghe, nói và viết trong tiếng anh là 1 quá trình có mối liên hệ logic. 

Hãy ghi nhớ việc học tiếng anh như người ta chơi đàn piano vậy, đó là 1 quá trình dài, vẫn bài đó nhưng ngày qua ngày đứa trẻ học đàn nó sẽ chơi từ chỗ có khuyết điểm đến hay và cuối cùng là hay và sáng tạo nhưng phải có thời gian; chứ tập trung, xoi mói vào khuyết điểm sẽ làm đứa trẻ lo lắng, hoang mang cảm thấy khó và đôi khi có tác dụng ko như cha mẹ mong muốn.

Đọc thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét