Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Tầm quan trọng của môi trường khi dạy con học tiếng Anh tại nhà

Trẻ em Việt Nam và Phương Tây khi sinh ra nhìn tổng quan không khác biệt về năng lưc tư duy nói chung và ngôn ngữ nói riêng. Tuy nhiên, qua thời gian phát triển, học tập đến khi đi làm, xã hội phương Tây đã tạo ra những con người năng động, ưu tú góp phần kiến tạo 1 xã hội phát triển, văn minh. Điểm khác biệt chính là "MÔI TRƯỜNG" giáo dục, sinh sống và làm việc. Việc học tập tiếng Anh cũng như vậy. Tiếng Anh cũng chỉ là 1 ngôn ngữ như tiếng Việt. Nếu 1 trẻ em Việt Nam được sống trong 1 "MÔI TRƯỜNG" sử dụng tiếng Anh thì việc trẻ học tiếng Anh cũng đơn giản như tiếng mẹ đẻ. Vậy việc tạo lập 1 "MÔI TRƯỜNG" tiếng Anh trong gia đình cho trẻ em Việt Nam tự học tiếng Anh dễ hay khó?


Vẫn còn nhiều phụ huynh tin rằng việc gởi con đến các trung tâm đào tạo tiếng Anh truyền thống và học với người "Tây" là cách tốt nhất để giúp trẻ học tiếng Anh. Không ít phụ huynh cũng quan niệm rằng nếu trẻ học tiếng Anh từ giáo viên Việt Nam sẽ làm cho trẻ phát âm bị sai và sau này khó sửa.

Trước hết, việc gởi trẻ học tiếng Anh tại các trung tâm có giáo viên người "Tây" là tích cực nếu cha mẹ bé đủ khả năng tài chính để đưa bé đến các trung tâm "uy tín".Vì đây cũng là 1 trong các biện pháp tạo lập "MÔI TRƯỜNG" cho bé tiếp xúc tiếng Anh. Tuy nhiên phần lớn các bé chỉ học tiếng Anh với thầy "Tây" tại trung tâm chỉ có khả năng sử dụng tiếng Anh như ngoại ngữ chứ không phả là ngôn ngữ thứ 2 vì bao nhiêu đó thời gian mà bé được tiếp xúc với "MÔI TRƯỜNG" tiếng Anh là quá ít. Đó là chưa bàn đến có bao nhiêu trung tâm tiếng Anh có thầy "Tây" với phương pháp sư phạm ? Ở đây, cái mà phần lớn các trung tâm tiếng Anh truyền thống còn thiếu chính là hướng dẫn phụ huynh của bé cách thức tạo lập "MÔI TRƯỜNG" tiếng Anh tại nhà và mọi nơi khi sinh hoạt với bé.

Việc lo ngại trẻ học tiếng Anh với thầy "Việt Nam" sẽ dẫn đến trẻ bị phát âm không chuẩn là có cơ sở nhưng chưa hoàn toàn chính xác nếu biết cách tạo lập "MÔI TRƯỜNG" tiếng Anh phù hợp cho bé.
Có thể bạn sẽ thay đổi những quan niệm trên khi tham khảo 1 ví dụ thực tế dưới đây:
Hải Yến hiện là cháu bé 4 tuổi đang sinh sống tại Việt Nam. Bé không đến học tiếng Anh với bất kỳ thầy "Tây" nào theo phương pháp truyền thống nào. Bé hiện đang sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính, với giọng chuẩn. Bé được tiếp xúc tiếng Anh từ lúc 3 tuổi bằng cách được hướng dẫn tạo lập môi trường tiếng Anh tại nhà. Ngoài thời gian tiếp xúc ngắn ngủi với giáo viên mỗi ngày thông qua các trò chơi, bé được tiếp xúc với các bản nhạc, câu truyện, hoạt hình... bằng tiếng Anh của người bản xứ tại nhà. Người nói chuyện giúp bé học tại nhà chính là bà nội của bé với trình độ tiếng Anh chưa có bằng A. Tuy nhiên, bé vẫn phát âm chuẩn và còn "chỉnh" lại bà nội cũng như ba mình về cách phát âm.

Tham khảo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét