Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Dạy tiếng Anh hiệu quả cho bé tiểu học

Diễn giả của buổi tọa đàm là Thầy Nguyễn Quốc Hùng, MA – người có gần 30 năm kinh nghiệm dạy tiếng Anh và là người đầu tiên dạy tiếng Anh trên truyền hình ở Việt Nam. 
Theo thầy Hùng, trẻ mầm non với đặc điểm tâm lý là thông qua việc chơi để tìm hiểu thế giới xung quanh, do đó cần đặt mục tiêu cho trẻ là làm quen, tiếp cận tiếng Anh như một trò chơi ngôn ngữ. Nên dạy các cháu các từ đơn và các mẫu câu là đơn vị “đúc sẵn”, chưa cần dạy các từ mang nghĩa trừu tượng, cũng không nên sợ các cháu “học vẹt” . Đặc biệt, cần tạo cho các cháu vui chơi để học với các hình thức như các trò chơi bắt chước, đóng vai, hát, vẽ, tô màu, v.v.
Với các trẻ ở độ tuổi tiểu học, bắt đầu bé học tiếng Anh như một ngôn ngữ mới, trong khi học tiếng mẹ đẻ là vẫn là nhiệm vụ chính. Vì tiếng Anh chỉ có 4 tiết/ một tháng, vậy chúng ta không nên đòi hỏi trẻ nhanh chóng nói sõi tiếng Anh. Chúng ta nên kiểm tra ở mức độ “nhẹ” nhất. Thực tế là một đứa trẻ muốn nói sõi tiếng Việt mất khoảng ba năm, và đó là trong điều kiện trẻ “đắm chìm” trong tiếng Việt cùng hàng trăm “thầy” dạy: ông bà, cha mẹ, họ hàng, v.v. Hiện nay ở Việt Nam, theo thống kê, một năm các cháu phải học khoảng 800 từ và 52 mẫu câu là quá nặng. Học ngôn ngữ là một quá trình, đòi hỏi phải có thời gian, không thể đốt cháy giai đoạn.
Về việc nên dạy tiếng anh cho trẻ em với giáo viên người Việt hay người bản ngữ và nên cho trẻ đến trung tâm học hay mời thầy về dạy, thầy Hùng cho rằng, trẻ có thể học với giáo viên người Việt, với điều kiện giáo viên đó biết tận dụng nguồn băng đĩa, phần mềm dạy tiếng Anh rất dồi dào hiện nay. Nên cho trẻ đến trung tâm vì trẻ thích đông bạn bè, có hứng thú để học. Bà Jullie cho rằng giáo viên bản ngữ có phát âm tốt, tuy nhiên chưa hiểu nhiều về đặc điểm trẻ em Việt Nam và văn hóa Việt.
Về việc nên lựa chọn giáo trình dạy tiếng Anh cho trẻ theo tiêu chí nào, thầy Hùng cho rằng hầu như tất cả các giáo trình của Anh, Mỹ đưa về Việt Nam đều được thiết kế cho học sinh châu Âu, tức là không phù hợp với học sinh Việt Nam, với đặc điểm ngữ pháp là không có trọng âm. Nếu chúng ta dùng nguyên giáo trình ngoại nhập thì không hoàn toàn phù hợp. Giáo trình phù hợp với đặc điểm trẻ em Việt Nam hiện đang trong quá trình biên soạn.
Về việc trẻ nghe lỏm người lớn học nhiều ngôn ngữ khác nhau và kết hợp “lung tung”, cha mẹ không nên lo lắng. Trẻ em sẽ tự tìm ra ngôn ngữ nào là gần gũi với chúng nhất. Nhìn chung, ở tuổi này trẻ thích và có khả năng làm quen với các ngôn ngữ mới. Nên để ngôn ngữ của trẻ phát triển tự nhiên, tức là hình thành phản xạ tự nhiên cho trẻ.
Đến dự buổi tọa đàm, cha mẹ không chỉ được chia sẻ phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ em một cách hiệu quả mà còn được trao đổi một cách thẳng thắn và cởi mở về nhận thức và quan điểm dạy tiếng Anh cho trẻ. Ngoài ra, các đại biểu đến dự tọa đàm sớm đều được Nhà xuất bản Phụ nữ tặng quà là cuốn sách 1000 từ tiếng Anh – Việt đầu tiên (sách bản quyền của Usborne, Anh)
Có thể bạn quan tâm:

tiếng anh lớp 1

tiếng anh lớp 2


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét