Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

Sai lầm dễ gặp khi dạy con học tiếng Anh

1. Ép con học quá nhiều:
Với mong muốn con đạt được thành tích cao, cha mẹ thường xếp cho con lịch học dày đặc bao gồm cả việc học ở trường và học thêm ngoài. Mặc dù việc cha mẹ quan tâm đến quá  trình học tiếng Anh trẻ em được các chuyên gia đánh giá cao, nhưng nếu ép các con học quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng ngược lại như suy giảm thể lực hay ảnh hưởng đến tâm lý cũng như kết quả học tập. Trẻ con thường ham chơi và không tập trung vào việc học, tuy nhiên, các con lại rất nhạy cảm, khi bị ép học sẽ dẫn đến căng thẳng và thậm chí mất hứng thú học tập, có hành động phản kháng.
Vì vậy, cha mẹ hãy nhớ nguyên tắc hàng đầu khi hướng dẫn bé học tiếng Anh là phải tạo cho bé một tâm lý thật thoải mái và cảm thấy yêu thích theo cách chủ động. Điều này sẽ giúp các bé cảm thấy hứng thú hơn khi học ngoại ngữ tiếng Anh.
2. Ép con học quá nhiều từ vựng:
Với mong muốn con học tiếng Anh nhanh và giỏi, nhiều cha mẹ đã bắt con học nhiều từ ngữ khó, và còn mang tính chuyên ngành cao. Cha mẹ nên biết rằng khi mới bắt đầu tiếp xúc với một ngôn ngữ mới, nếu trẻ học hang loạt những từ vựng quá khó và phức tạp sẽ dẫn đến hậu quả trẻ không hiểu và trở nên nhanh chán trong việc học ngoại ngữ. Các chuyên gia giáo dục trẻ đã đưa ra lời khuyên chỉ nên cho con học khoảng 5 từ mới mỗi ngày, cách này sẽ giúp các con ghi nhớ nhanh hơn rất nhiều, đồng thời làm giàu vốn từ tiếng Anh hiệu quả.
3. Ép trẻ học theo công thức ngữ pháp khô cứng:
Học tiếng Anh cho trẻ em cũng không khác gì khi học tiếng Việt, chúng ta sẽ học nghe và nói trước khi biết viết và thành thạo ngữ pháp. Bên cạnh đó, ngữ pháp của ngoại ngữ tiếng Anh được đánh giá là khá khó để ghi nhớ và sử dụng một cách hệ thống. Thay vì ép con ghi chép và học thuộc lòng, cha mẹ nên cho con làm quen với các cấu trúc ngữ pháp thông qua những hình ảnh sinh động như lắng nghe chúng qua các bài hát hay phim hoạt hình bằng giọng của người bản xứ. Ngoài ra, nếu cha mẹ có thể tạo điều kiện cho con tiếp xúc với người bản ngữ nhiều hơn thì sẽ rất tốt để giúp con sử dụng chuẩn ngữ pháp mà vẫn rất tự nhiên. Nếu các con có sử dụng sai, thì hãy coi đó là điều thật bình thường, điều này sẽ giúp trẻ không bị mặc cảm.
4. Phương pháp chưa phù hợp với lứa tuổi
Trí não và sự phát triển ở trẻ rất khác nhau ở mỗi lứa tuổi. Mặc dù vậy, rất nhiều cha mẹ đã quên mất điều này và thậm chí bỏ ra cả núi tiền để mua sách, đĩa và các tài liệu tiếng Anh đắt đỏ ròi ép con học theo. Cha mẹ nên dựa theo tính cách và sở thích của con để lựa chọn phương pháp và chương trình phù hợp. Điều tốt nhất là hãy đưa con tới một trung tâm tiếng Anh cho trẻ em để con được hướng dẫn bằng phương pháp phù hợp nhất.
Tham khảo:

cách dạy tiếng anh cho trẻ lớp 1

dạy con học tiếng anh

1 nhận xét:

  1. bài viết hay quá nè các bạn ơi... bậc phụ huynh dành thời gian để vào tham khảo nhé.. chhúc mn áp dụng thành công. hihi. cảm ơn tác giả vì bài viết rất chất lượng. chúc bạn thêm sức khoe để viết thiệt nhièu bài cho các bố mẹ đọc nha

    Trả lờiXóa